bannermoi

ĐH Phan Thiết trên các báo

BTO- Mới đây, Khoa Du lịch Trường Đại học Phan Thiết đã phối hợp cùng Sea Links City tổ chức chương trình tham quan thực tế cho hơn 190 sinh viên năm nhất ...
(DulichBinhthuan.com.vn) - Hôm nay, 24/10, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - ...
BT- Trường Đại học Phan Thiết vừa tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH NC9 Việt Nam với các mục tiêu hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, ...

Video giới thiệu về trường

vanbang2chinhquy

Ngành Du lịch đang được đánh giá là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam nhưng nhân lực của ngành chưa đáp ứng cả về số lượng và chất lượng. Đây là thách thức, hay là cơ hội cho các bạn trẻ? Tọa đàm: “Nguồn nhân lực khối ngành Du lịch" do Trường Đại học Phan Thiết phối hợp với Doanh nghiệp tổ chức vào sáng ngày 02/03/3017 sẽ giải đáp rõ hơn các vấn đề này.

Bà Phùng Kim Vy hiện là Chủ tịch HĐQT The Cliff Resort & Residences (Khu nghỉ dưỡng Dốc Đá) ở Phan Thiết (Bình Thuận). Bà Vy chia sẻ: các công ty thường tuyển nhân viên có bề dày kinh nghiệm để nhanh hiểu việc, có chuyên môn nhất định, giảm khâu đào tạo lại, tuy nhiên, điều đó không nhất thiết người đó phải từng kinh qua vị trí tương tự tại một công ty khác, mà thực chất chỉ là người hiểu công việc sắp đảm nhận. 

Bà Phùng Kim Vy chia sẽ kinh nghiệm với sinh viên Trường Đại học PhanThiết

Chẳng hạn, SV đã từng làm bán thời gian, phụ bàn cũng được, có va chạm thực tế, tiếp xúc khách hàng, biết ứng xử, đặc biệt nếu SV đã từng học thêm nghiệp vụ liên quan đến vị trí tuyển dụng thì rất được ưu tiên… Nếu làm hướng dẫn viên thì đòi hỏi phải có kiến thức rộng về văn hóa, lịch sử, khả năng giao tiếp, có sức khỏe, nhạy bén, linh hoạt, xử lý tình huống. Còn thiết kế tour thì phải gặp nhiều khách hàng để ghi nhận ý kiến, đi thực tế…

Doanh nghiệp cần Sinh viên ngành du lịch có những kỹ năng mềm nào trước khi ra trường?

Băn khoăn của hầu hết các sinh viên ngành du lịch học tại Trường Đại học Phan Thiết là không biết đã chọn nghề đúng hay chưa, vì tốt nghiệp ra trường có dễ tìm việc không, các doanh nghiệp cần sinh viên những kỹ năng sống cơ bản gì, tại sao điều kiện đầu tiên ở nhiều đơn vị tuyển dụng thường là cần người có kinh nghiệm, làm du lịch lương có cao không, có cần ngoại hình không…? 

Bà vy đã trấn an các SV của ngành du lịch: “Các bạn đã chọn đúng nghề vì nhân lực cho ngành du lịch đang rất thiếu, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn chỉ mới là một vế, các bạn cần trang bị thêm các kỹ năng cho ngành du lịch thì mới cạnh tranh được với nghề. Bên cạnh đó, các bạn phải học cách chấp nhận khó khăn, thử thách ở giai đoạn đầu, đó có thể là làm chéo nghề, làm những công việc nhỏ nhất để tích lũy kinh nghiệm. Như bản thân tôi trước khi đứng ở vị trí giám đốc đã bắt đầu từ việc xách vali cho khách, phụ bếp… nếu yêu nghề thì mọi trở ngại đều có thể vượt qua.

Bà Phùng Kim Vy đối thoại trực tiếp với sinh viên Trường Đại học PhanThiết

 “Tôi cho rằng trong ba yếu tố để làm nên một SV hoàn hảo, là kiến thức chuyên môn – kỹ năng – đạo đức, tác phong thì yếu tố thứ ba là quan trọng nhất. Bởi hai phần kia chỉ cần đào tạo có thể đạt được nhưng những thói quen về đạo đức, tác phong làm việc chuyên nghiệp rất khó sửa chữa, mà đây lại là yếu tố quyết định, nên nếu SV chú ý rèn từ trên ghế nhà trường thì sau này sẽ giúp ích rất nhiều, bởi cái nhìn đầu tiên, thiện cảm của nhà tuyển dụng đối với nhân viên mới chính là yếu tố này”, TS. Phạm Đình Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết chia sẻ với các SV.

Cơ hội mới – Thách thức mới cho các bạn sinh viên

Tại buổi tọa đàm về nguồn nhân lực ngành Du lịch trước ngưỡng thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, một chuyên gia cho biết, tính đến nay, cả nước có 700.000 người làm việc trực tiếp và hơn 1,5 triệu người làm việc gián tiếp trong ngành du lịch. Rất nhiều trong số này chưa đủ kỹ năng về nghề nghiệp, ngoại ngữ. Đây là hệ quả tất yếu của việc đào tạo thiếu thực tế, nặng lý thuyết, nhẹ thực hành. 

TS. La Nữ Ánh Vân, Phó Trưởng khoa ngành du lịch Trường Đại học Phan Thiết cho rằng, việc trang bị trình độ chuyên môn, khả năng nói trước đám đông, khả năng ngoại ngữ (tiếng anh giao tiếp), vốn kiến thức xã hội… không chỉ để đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng mà còn là đòi hỏi cần thiết trong thời đại hội nhập đa văn hóa như hiện nay, trong đó du lịch là một trong những lĩnh vực hội nhập trước tiên.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành du lịch cũng đừng quá mê đi làm thêm mà sao nhãng việc học, phải biết cân bằng để tiếp nhận được nhiều kiến thức nhất, không phải bỏ phí thời gian khi còn ngồi ở giảng đường, vì đây là khoảng thời gian các bạn tiếp thu nhanh nhất, dễ học nhất”, Th.S Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu Trưởng Trường Đại học Phan Thiết  nhắc nhở.

Các đại biểu cũng chia sẻ rằng, lương của ngành du lịch thuộc vào mức trung bình khá nên nếu so sánh với các ngành nghề khác thì dễ có tư tưởng không bền vững. Tuy nhiên, nếu có năng lực thật sự thì sẽ sống tốt với nghề. Làm du lịch nên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, do vậy ngoại hình cũng khá cần thiết, tuy nhiên, có nhiều bộ phận khác nhau, thường thì dịch vụ khách sạn, hướng dẫn viên mới chú trọng một chút về ngoại hình.

Ảnh lưu niệm giữa Nhà trường và Doanh nghiệp

Vài năm trở lại đây, Trường Đại học Phan Thiết đã dần quan tâm đầu tư thay đổi chương trình đào tạo của khối ngành Du lịch – Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, giúp sinh viên vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp. Điểm mạnh của công tác đào tạo tại UPT đó là các chương trình đều định hướng xây dựng theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra, việc ứng dụng phương pháp đào tạo qua dự án (Project based learning) và phương pháp giảng dạy tích hợp (Blended learning) giúp sinh viên trải nghiệm làm việc trong dự án thực tế, rèn luyện các kỹ năng của công dân thế kỷ 21 như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình,… Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng đến việc trang bị cho sinh viên kỹ năng tin học và kỹ năng ngoại ngữ, trong đó chú trọng rèn luyện tiếng Anh thực dụng nghề cho sinh viên./.

vnu

Tìm kiếm thông tin

tt
htqt

Liên kết website